Thống kê
Tổng số người đã truy cập 1029232
Hỗ trợ online
 
Tin tức
60.000 du học sinh: Nguồn nhân lực tương lai
60.000 du học sinh: Nguồn nhân lực tương lai

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, hiện có khoảng 60.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại các cơ sở đào tạo nước ngoài. Ngày càng có nhiều người nộp đơn xin theo học tại các trường ĐH ở Mỹ, Úc, New Zealand, Anh, Singapore, Trung Quốc... Nhiều sinh viên cho biết họ muốn có được bằng cấp của nước ngoài để giành ưu thế khi tìm kiếm công việc ở Việt Nam cũng như tìm cơ hội ở nước ngoài


Trong số 60.000 du học sinh Việt Nam hiện nay, ngoại trừ khoảng hơn 4.000 người học bằng ngân sách Nhà nước theo đề án 322, vài ngàn người theo học bằng các học bổng Chính phủ, theo Hiệp định xử lý nợ với CHLB Nga, học bổng của các tổ chức phi chính phủ, các trường ĐH, số còn lại đi học bằng con đường tự túc.

 

Khuyến khích du học nước ngoài

 

Lý giải về số học sinh Việt Nam đi du học ngày càng nhiều, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Bộ GD-ĐT, khẳng định chính sách của Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích học sinh Việt Nam du học, vì đây sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước. Học sinh Việt Nam luôn được đánh giá là thông minh, có ưu thế về các môn toán, khoa học tự nhiên, nhưng do trong nước thiếu trường lớp nên muốn phát triển cao chỉ có con đường tốt nhất là du học.

 

Học bổng du học hiện nay có rất nhiều nguồn, bao gồm học bổng bằng ngân sách Nhà nước; học bổng song phương, Chính phủ Việt Nam ký với các nước khác: với Nga (250 suất/năm), Trung Quốc (30 suất/năm), Úc (150 suất/năm); học bổng quốc tế; học bổng do các trường ĐH tự khai thác với các đối tác nước ngoài, đối tác có chương trình hợp tác.


Thống kê của Bộ GD-ĐT, Trung Quốc là nước đứng đầu về số lượng du học sinh Việt Nam đăng ký theo học với khoảng 10.000 du học sinh; tiếp đến là Úc và Mỹ với khoảng 8.500 - 9.000 du học sinh, Singapore 4.500 du học sinh. Các nước còn lại có khoảng 1.500-2.000 du học sinh theo học.

GS Trương Nguyên Trân, Giám đốc khảo thí của ĐH Bách khoa Paris, người được coi là chiếc cầu nối đưa hàng trăm sinh viên tài năng của Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài, cho rằng có thể còn hơi sớm, nhưng những thành tích đầu tiên của các sinh viên Việt Nam cho thấy họ là một nguồn nhân lực cao quan trọng sau này có thể giúp Việt Nam nhiều trong việc xây dựng đất nước.

 

Một lý do quan trọng nữa khiến số lượng học sinh Việt Nam chọn con đường du học ngày càng nhiều chính là vì các nước phát triển luôn khuyến khích và tạo điều kiện làm việc cho những sinh viên có trình độ. Ví dụ, Úc sẵn sàng cấp giấy phép ở lại làm việc cho công dân Việt Nam có trình độ cao, Singapore cũng đồng ý cho du học sinh ở lại sau khi tốt nghiệp nếu được một công ty nào đó tiếp nhận... Nhiều quốc gia khác như Trung Quốc hay một số nước châu Âu cấp visa cho du học sinh khá dễ dàng.

 

Và đặc biệt, theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, đời sống người dân ngày một khá lên, nhiều gia đình khá giả muốn con mình được tiếp nhận một nền giáo dục tiên tiến nên sẵn sàng chấp nhận đầu tư cho con đi học, thậm chí là phải vay mượn. PGS-TS Trần Quốc Thành, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết rất nhiều bạn bè của ông cho con đi học nước ngoài từ bậc THPT với hy vọng con mình sớm hòa nhập, học tiếng Anh tốt và giành được học bổng ở những bậc học tiếp theo.

 

Sự lựa chọn mới

 

Khi phong trào du học bắt đầu phát triển vào những năm 1997-1998, Anh, Pháp, Mỹ là những quốc gia được du học sinh Việt Nam lựa chọn nhiều nhất. Thế nhưng hiện nay, thị trường du học đã thay đổi nhiều với những cái tên Úc, New Zealand, Anh, Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ. Ông Nguyễn Đăng Hiển, Giám đốc Công ty Du học toàn cầu ASCI, Hà Nội, cho biết nếu ở TPHCM, học sinh thích chọn các trường của Mỹ, Singapore, Úc thì ở Hà Nội, xu hướng lại nhắm vào các trường của Anh, Úc, Mỹ, Thụy Sĩ, Trung Quốc. Nếu thế mạnh của du học Trung Quốc là các ngành y học cổ truyền, học phí và sinh hoạt phí đều rẻ thì Thụy Sĩ lại được nhiều du học sinh lựa chọn vì ngành quản trị du lịch khách sạn rất phát triển. Trong khi đó, việc du học tại Singapore lại rất dễ dàng với chi phí phải chăng (từ 300 triệu đến 400 triệu đồng cho một khóa đào tạo thạc sĩ)...

 

Theo Bộ GD-ĐT, trong tổng số 2.684 lưu học sinh được tuyển chọn đi học tại 30 nước của đề án 322 từ năm 2000 đến 2007, số lượng được gửi đi đào tạo nhiều nhất là ở Nga (496 người), tiếp đó là Úc (357 người) và Mỹ (334 người), chiếm tỉ lệ cao nhất là các ngành khoa học kỹ thuật (41,49%), khoa học tự nhiên (14,55%), quản lý kinh tế (14,42%)... Trong giai đoạn 2 đề án 322 (kéo dài từ năm 2006 và kết thúc vào năm 2014 với kinh phí dự kiến là 260 tỉ đồng/năm), từ nay đến năm 2010, mỗi năm Bộ GD-ĐT sẽ cấp 400 suất học bổng, trong đó 50% là để đào tạo bậc tiến sĩ tại các nước tiên tiến như: Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Liên bang Nga, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc. Những ngành nghề được ưu tiên đào tạo bao gồm công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu, công nghệ nano, công nghệ cao...

 

Ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài Bộ GD-ĐT, cho biết thời gian tới, 25 sinh viên tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế 2008 sẽ được xét tuyển đi học nước ngoài, trong đó sinh viên đạt huy chương vàng được ưu tiên chọn các trường hàng đầu thế giới. 30 sinh viên thủ khoa các khối thi của các trường ĐH và 5 sinh viên là thủ khoa tốt nghiệp THPT cũng được đi du học để bổ sung vào nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

 

Thu hút nguồn nhân lực cao

 

Trong khi 100% số lưu học sinh được cử đi học bằng đề án 322 đều về nước làm việc (theo kết quả khảo sát của đề án 322, 42% số người về nước cho biết đã được tăng lương, 25% được đề bạt, giao nhiệm vụ quan trọng hơn), thì số du học sinh đi học theo con đường tự túc trở về không nhiều. Theo ông Nguyễn Đăng Hiển, khảo sát cho thấy có tới 60%-70% du học sinh Việt Nam tiếp tục ở nước ngoài sau khi học xong để học tiếp hoặc tìm được những cơ hội làm việc ở nước sở tại. Ông Hiển cho rằng với số lượng du học sinh trở về ít ỏi như vậy, ta đang mất đi một nguồn chất xám lớn. Tuy nhiên, GS Trương Nguyên Trân lại có quan điểm ngược lại. Theo GS Trân, với điều kiện làm việc, nghiên cứu khoa học còn hạn chế như ở Việt Nam, việc các lưu học sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu nâng cao ở nước ngoài để có các công trình lớn, sau đó sẽ về Việt Nam cũng là một hình thức cống hiến cho đất nước. GS Trân ví dụ, Ngô Đắc Tuấn (sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội khóa 1997), sau khi tốt nghiệp thủ khoa Trường Polytechnique và lấy bằng tiến sĩ đã thành công rực rỡ trong việc nghiên cứu và có một địa vị trong Trung tâm Nghiên cứu Khoa học quốc gia Pháp. Nguyễn Hoài Minh đã lấy bằng tiến sĩ toán học và sẽ tiếp tục công trình khảo cứu ở Hoa Kỳ tại Đại học Rutgers và Viện Institute for Advanced Study ở Princeton (Mỹ). Trường hợp của Ngô Đức Thành (sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội, khóa 1998), theo GS Trân, là một trường hợp đặc biệt mà nhiều du học sinh khác cần coi như một tấm gương. Sau khi làm luận án tiến sĩ xuất sắc ở Pháp, Thành đã đến làm việc tại ĐH Tokyo, ngành vật lý địa cầu và đạt được nhiều kết quả tốt. Sau khi được mời ở lại Nhật thêm 5 năm, anh từ chối và quyết định về Việt Nam phục vụ đất nước.

 

Nhiều du học sinh thành danh

 

Nguyễn Chí Hiếu, tốt nghiệp ngành kinh tế Học viện Kinh tế, chính trị London (LSE - Anh), nay tiếp tục lấy bằng tiến sĩ tại ĐH Stanford (Mỹ). Hiếu từng là thủ khoa trường LSE, 3 lần được vinh danh tại Anh và là một trong 100 sinh viên giỏi nhất thế giới năm 2006

Theo đánh giá của GS Trương Nguyên Trân, rất nhiều sinh viên Việt Nam du học tại nước ngoài đã đạt được những thành tích xuất sắc và là nguồn nhân lực cao quý giá của đất nước.

 

Trong số này, có thể kể đến Đỗ Quốc Anh, sau khi đã tốt nghiệp xuất sắc Trường Polytechnique (Pháp), đã theo học ngành kinh tế tại Đại học Harvard.

 

Rất nhiều sinh viên khác, sau khi hoàn thành chương trình cử nhân tại Pháp cũng đã tiếp tục chọn con đường học tập tại Mỹ như Nguyễn Thái Hà học toán ứng dụng tại Đại học Illinois, Lương Tuấn Anh học kinh tế ở Đại học Princeton, Cao Vũ Dân học kinh tế tại MIT, Vũ Việt Anh học toán học ở Đại học Columbia, Trần Văn Xuân học cơ học ở Đại học Michigan, Lê Thái Hoàng học toán học ở UCLA và Nguyễn Bình Minh học về vật lý ở Đại học Northwestern...

 

Một số sinh viên khác đã làm xong luận án tiến sĩ ở Pháp như Ngô Đức Thành, Ngô Đức Duy về toán học, Nguyễn Đức Trung Kiên và Nguyễn Đức Phương về vật lý, Bùi Văn Điệp và Đào Thiện Hải về vật lý ứng dụng...



 (Theo Người Lao Động)

Các thông tin khác :
››Chúc mừng Giáng sinh & Happy New year 2018
››Hội thảo "Bí quyết du học Mỹ" cùng ESLI tháng 04 năm 2017
››Chương trình xét visa ưu tiên dành cho HS, Sv Việt Nam du học tại Canada năm 2016
››Chương trình thị thực mới SSVF áp dụng chính thức cho Sinh viên Việt Nam du học tại Úc
››Chính sách xét visa du học dành mới cho SV Việt Nam năm 2016
››Du học Thụy Sĩ cùng Tập đoàn SEG
››Chúc mừng Giáng sinh & Happy New year 2016
››Thực tập hưởng lương nghành Du lịch, khách sạn tại Trường Le Cordon Bleu, Úc
››Cơ hội gặp Đại diện tuyển sinh của Trường Eynesbury và nhận học bổng trị giá lên tới 50% giá trị học phí
››Cơ hội thực tập hưởng lương tại Trường Le Cordon Bleu, Úc
››Merry X-Mas and Happy New Year 2015
››Cơ hội lấy visa du học Mỹ cùng Trường Green River
››Cơ hội học nghành Kinh tế tại U.K cùng Bellerbys College
››Cơ hội học tập và làm việc tại Canada cùng George Brown College
››Anh và Australia mở điểm tiếp nhận hồ sơ xin thị thức mới
››Thông tin cập nhật quan trọng về thủ tục xin visa Mỹ năm 2014
››Chương trình thực tập có hưởng lương nghành Du lịch-khách sạn năm 2014
››Chúc mừng Giáng sinh & Happy New year 2014
››Học ngành Quản lý Du lịch Khách sạn theo phong cách Paris cùng Le Cordon Bleu tại Úc
››Học ngành Nhà hàng, Khách sạn nổi tiếng tại Thụy Sĩ

Giới thiệu l Tin tức l Liên hệ Copyright © 2018 by DOSCO. All reserved 1.2325 seconds